อบรมเชิงปฏิบัติการเสริมศักยภาพอาจารย์ที่ปรึกษาด้านการให้การปรึกษาและดูแลนิสิต รุ่นที่ 2

   14 พ.ค. 67  /   165

      กลุ่มภารกิจบริการและสวัสดิการนิสิต ฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยทักษิณ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมศักยภาพอาจารย์ที่ปรึกษาด้านการให้การปรึกษาและดูแลนิสิต รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 13 – 14 พฤษภาคม 2567 ซึ่งมีอาจารย์ที่ปรึกษาทุกคณะของมหาวิทยาลัยทักษิณ เข้าร่วม ณ ห้องประชุม 18410 อาคาร 50 ปี มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา

     โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรยา สิทธิสาร (รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตและพันธกิจสัมพันธ์) เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ เรื่อง “ระบบกลไกและทิศทางการดำเนินงาน Student Care 360 องศา”

ต่อด้วย Workshop “Inside-out : ใจเรา ใจเขา”
- การวิเคราะห์บุคลิกภาพของอาจารย์ที่ปรึกษาด้วย Hexagram of Personality
- การประเมินศักยภาพและเครื่องมือของอาจารย์ที่ปรึกษาสำหรับการพัฒนาและช่วยเหลือผู้เรียน
- หลักการจัดห้องเรียนแห่งความสุข โดยการนำผลการวิเคราะห์บุคลิกภาพมาประยุกต์ใช้
- การประเมินผู้เรียนด้วยหลักจิตวิทยาความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การวิเคราะห์ศักยภาพและโอกาสในการพัฒนาผู้เรียนแต่ละกลุ่ม

และการ Workshop “Outside-in : เทคนิคการปรึกษาเบื้องต้น”
- ทักษะการสื่อสารเชิงไมตรี (Nonviolent communication: NVC สำหรับอาจารย์ที่ปรึกษา)
- ทักษะการฟังและการตอบสนอง
- จิตวิทยาการให้ข้อเสนอแนะเชิงสร้างสรรค์
- จิตวิทยาการชมอย่างสร้างสรรค์
- การใช้ภาษากาย (touching) เพื่อสื่อสารความเข้าใจ

เรียนรู้และเข้าใจ โรคแพนิคและโรคซึมเศร้า ,Workshop “การให้การปรึกษา” และการถอดบทเรียนการเข้าร่วมโครงการ

โดย ทีมวิทยากร

1. อาจารย์หริรักษ์ แก้วกับทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานพัฒนาบุคลากร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาจิตวิทยาและการแนะแนว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
2. อาจารย์อุราภรณ์ บุญดำ อาจารย์พิเศษ วิทยาลัยชุมชนสงขลาและวิทยากรด้านพัฒนาองค์กร
3. คุณภัทรภร จตุรวัฒนา นักจิตวิทยา สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์
4. คุณจุฑารัตน์ ง่วนสน นักจิตวิทยา สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์

     สำหรับโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมศักยภาพอาจารย์ที่ปรึกษาด้านการให้การปรึกษาและดูแลนิสิต รุ่นที่ 2 จัดขึ้นเพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาด้านการให้การปรึกษาและดูแลนิสิตได้รู้จักตนเองและเข้าใจผู้อื่น มีพร้อมในการดูแลช่วยเหลือนิสิต มีแนวทางในการสังเกต รับมือ และให้ความดูแลช่วยเหลือนิสิตได้ พัฒนาศักยภาพในการดูแล ให้การปรึกษาเบื้องต้นแก่นิสิต ทราบกลไกและทิศทางการดำเนินงานการดูแลนิสิต และเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณาจารย์และบุคลากรในดำเนินงานด้านการดูแลนิสิต